DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP NEWTON
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là một mô hình giáo dục đổi mới nhằm tập trung vào việc phát triển và khai thác tiềm năng toàn diện của từng học sinh. Mô hình này không chỉ đề cao việc truyền đạt kiến thức mà còn đặt học sinh là trung tâm của quá trình học tập, khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng tự học. Thay vì việc đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ học những gì”, giáo viên sẽ cần đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ làm được những gì”.
Mục tiêu của dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là phát triển toàn diện các khả năng của học sinh, bao gồm khả năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp, khả năng sáng tạo và lòng tự tin. Thay vì chỉ tập trung vào việc học thuộc lòng kiến thức, học sinh được khuyến khích khám phá và nắm vững các kỹ năng quan trọng giúp họ tự tin và thành công trong cuộc sống.
Tại trường Phổ thông liên cấp Newton, với định hướng dạy học phát triển năng lực người học, giáo viên vận dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt và đa dạng, tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, nghiên cứu dự án và trò chơi học tập. Thông qua việc áp dụng các phương pháp này, học sinh được khuyến khích suy nghĩ sáng tạo, đặt câu hỏi, tìm hiểu sâu về các vấn đề và phát triển khả năng tự học. Qua quá trình này, học sinh không chỉ thu thập kiến thức mà còn phát triển kỹ năng quan trọng như quản lý thời gian, tự quản lý và phân tích thông tin.
Quá trình học tập của học sinh được định hướng tập trung phát triển năng lực mỗi cá nhân
Mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng tạo điều kiện cho việc phát triển các mối quan hệ xã hội và kỹ năng sống. Học sinh được khuyến khích làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Các em cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện, từ đó phát triển ý thức xã hội và tình yêu thương đối với cộng đồng xung quanh.
Trong mô hình này, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập. Thầy cô tạo điều kiện cho học sinh tự khám phá, đặt mục tiêu và định hướng cho sự phát triển cá nhân. Giáo viên cũng đóng vai trò đánh giá và đưa ra phản hồi xây dựng để hỗ trợ sự phát triển của học sinh.
Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập
Mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại trường PTLC Newton là một hướng tiếp cận giáo dục tích cực, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện về trí thức, kỹ năng và tư duy. Từ việc tạo môi trường học tập đa dạng và đổi mới, đến việc trang bị các kỹ năng quan trọng và khám phá văn hoá Việt Nam và thế giới, Newton đem đến cho các em hành trang trở thành những công dân tự tin, sáng tạo; đáp ứng được những thách thức của thế giới không ngừng đổi thay.