Dạy và học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực tiếng tại môi trường song ngữ
Dạy và học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực tại môi trường song ngữ và lấy học sinh làm trung tâm là những phương pháp giáo dục độc đáo, hiệu quả cho học sinh mà Trường PTLC Newton đã, đang và sẽ tiếp tục áp dụng.
Môi trường song ngữ giúp học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt, đồng thời khai thác tiềm năng của từng học sinh trong quá trình học tập. Tại Trường PTLC Newton, chương trình tiếng Anh được triển khai theo định hướng phát triển năng lực tại môi trường song ngữ với 10-16 tiết/tuần dưới sự tư vấn và chuyển giao công nghệ dạy-học, đào tạo giáo viên từ Hệ thống trường liên cấp Newton Hà Nội. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm của mô hình này nhé:
Tạo môi trường học tập thân thiện và hứng thú: Tại Trường PTLC Newton, các giáo viên luôn nỗ lực để tạo ra một môi trường học tập vui nhộn và đầy hứng khởi trên tinh thần xây dựng các mối quan hệ tích cực, từ đó học sinh cảm thấy thoải mái và tự tin để tham gia vào các hoạt động tiếng Anh.
Đồng hành và hỗ trợ cá nhân: Nhà trường luôn nỗ lực tạo một môi trường tôn trọng, bình đẳng và đồng hành trao cơ hội cho từng học sinh. Ngoài giờ học tập trung trên lớp, giáo viên luôn cố gắng cung cấp hỗ trợ cá nhân, phản hồi xây dựng để tạo động lực cho học sinh trẻ phát triển từng bước vượt qua khó khăn.
Sử dụng phương pháp học thông qua trò chơi: Trò chơi là một công cụ mạnh để người học phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và vui nhộn. Bằng cách tạo ra các hoạt động trò chơi như đố vui, đóng vai, thi đua, và ứng dụng CNTT trong một số tiết học, giáo viên giúp trẻ tạo mối liên kết tích cực với tiếng Anh.
Học thông qua hoạt động thực tế: Tại Trường PTLC Newton, việc học tiếng Anh được kết hợp với các hoạt động thực tế trong cuộc sống. Sau chuyến trải nghiệm tại Trại gấu Tam Đảo, học sinh THCS đã có bài thuyết trình tiếng Anh về chủng loại, đặc điểm sinh hoạt, môi trường sống của các loài gấu khác nhau.
Tạo cơ hội giao tiếp và thảo luận: Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thông qua các tình huống giao tiếp giả định, nhóm thảo luận hoặc nhóm tranh biện để học sinh có thể thực hành sử dụng tiếng Anh thông qua trao đổi ý kiến, diễn đạt quan điểm và lắng nghe ý kiến của người khác. Những hoạt động này không chỉ phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn khuyến khích sự tự tin và khả năng giao tiếp hiệu quả trong tiếng Anh.
Kích thích việc đọc và viết tiếng Anh: Học sinh được khuyến khích đọc sách tiếng Anh phù hợp với độ tuổi và trình độ. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tạo ra các hoạt động viết sáng tạo, như viết chuyện và nhật ký đối với học sinh Tiểu học, hoặc viết thư cho Mẹ nhân ngày 20-10 và viết thư cho Ông già Nô-en nhân dịp Giáng sinh đối với học sinh ở tất cả các cấp. Việc đọc và viết tiếng Anh giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng, cải thiện khả năng ngôn ngữ và phát triển khả năng sáng tạo.
Sử dụng tài nguyên đa phương tiện: Các tiết học được tích hợp sử dụng công nghệ và các tài liệu đa phương tiện như video, bài hát, phim tài liệu và phim hoạt hình để tăng cường trải nghiệm học tiếng Anh. Điều này giúp học sinh tiếp cận với âm thanh, hình ảnh và ngôn ngữ tiếng Anh một cách trực quan và sinh động, tạo cơ hội cho việc lắng nghe, hiểu và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên.
Học tập thông qua dự án, cuộc thi: Trong năm học vừa qua, nhà trường cũng đã tổ chức rất nhiều dự án, cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần cố gắng, tự rèn luyện của học sinh như: thử thách 7 ngày nói tiếng Anh, dự án “Biệt đội khoa học nhí iSmart”, các cuộc thi thuyết trình, kể chuyện bằng tiếng Anh ở tất cả các cấp. Học tiếng Anh không chỉ đơn thuần trên sách vở, mà học sinh còn có những sân chơi bổ ích để phát triển bản thân.