
GIÁO DỤC CẢM XÚC: THÔNG ĐIỆP YÊU THƯƠNG VÀ NHỮNG CHIA SẺ VỀ TÂM LÝ TUỔI MỚI LỚN
Nhân dịp Valentine 14/2, trường PTLC Newton đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục cảm xúc (SEL) thú vị và bổ ích, giúp các em học sinh có thêm kiến thức và kỹ năng để xây dựng những mối quan hệ lành mạnh.
Với các bạn THCS, chủ đề “Thích hay là yêu” đã được các em hào hứng đón nhận. Thông qua các hoạt động như “Mật thư cảm xúc” và “Bảng cảm xúc”, các em không chỉ hiểu rõ hơn về khái niệm “tình cảm” và các cách thể hiện tình cảm, mà còn học được cách phân biệt giữa “thích” và “yêu”, đồng thời nhận thức được những giới hạn của những biểu hiện tình cảm phù hợp với lứa tuổi.

Trong khi đó, chủ đề “Rung động đầu đời: Cảm xúc hay cạm bẫy” lại thu hút sự quan tâm của các bạn THPT. Ở lứa tuổi này, những rung động đầu đời là điều khó tránh khỏi. Tiết học SEL với các hoạt động như “Trò chuyện cùng trái tim” và khám phá mô hình “Tam giác tình yêu” (Sternberg) đã giúp các em hiểu rõ hơn thế nào là rung động, tình yêu và cách phân biệt rung động – thích – yêu. Từ đó, các em có thể nhận thức rõ hơn về cảm xúc của bản thân, nhận diện các yếu tố quan trọng trong một tình yêu lành mạnh (Đam mê – Cam kết – Gắn bó), phân tích tác dụng & tác hại của việc yêu sớm, đưa ra những lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình.

Việc mở rộng giới hạn của ngày lễ tình yêu 14/2 để giáo dục học sinh về những tình cảm khác như tình bạn, tình yêu học đường là một hoạt động ý nghĩa và cần thiết. Điều này giúp các em có những nhận thức đúng đắn về cảm xúc và xây dựng một môi trường học đường hòa đồng, cởi mở và gắn kết.