KHÁM PHÁ MỘT GIỜ HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG LIÊN CẤP NEWTON
Với định hướng dạy học phát triển năng lực cho học sinh, các thầy cô giáo trường Phổ thông liên cấp Newton luôn chú trọng xây dựng bài giảng theo hướng dạy học tích cực tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng và tư duy.
Để học sinh có góc tiếp cận đa chiều về tác giả, tác phẩm văn học, tiết học Ngữ văn “Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp” được tổ chức tại lớp 11A3 dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Thanh Trang đã được thực hiện dưới hình thức gameshow do chính các bạn học sinh chủ trì. Trong tiết học, các em đã cùng nhau trải qua 3 vòng thi với những hoạt động vô cùng thú vị:
Vòng khởi động với các phần chào hỏi sáng tạo đến từ 3 đội chơi: Đội Hồng Nhan xây dựng ý tưởng với bài Cheer Nguyễn Du; đội Bạc Phận mang đến tiểu phẩm kịch “Tình chị duyên em”; đội Sóng Gió với sự hóa trang của các thành viên vào thế giới nhân vật trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.
Điểm nhấn của tiết học chính là cuộc so tài của 3 đội chơi với thử thách “Ai nhanh hơn”. Các đội đã lần lượt làm rõ những dấu ấn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp văn học của Nguyễn Du khi hóa thân thành những nhà sử học, xã hội học và phê bình văn học.
Tiết học khép lại với phần về đích thông qua thử thách “Hiểu ý đồng đội”.
Hoạt động học tập này giúp học sinh tiếp cận văn bản, thâm nhập vào thế giới của nhân vật một cách tích cực và hào hứng. Đồng thời, xây dựng cho học sinh thói quen đọc và nghiên cứu tư liệu nhiều hơn để hiểu sâu sắc về tác giả, tác phẩm từ đó phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong giờ học.
Việc đặt học sinh là trung tâm là tôn chỉ mục đích mà Trường Phổ thông Liên cấp Newton luôn giữ vững và duy trì trong mọi hoạt động giáo dục tại nhà trường.