SỨC HÚT CỦA GIỜ HỌC NGỮ VĂN TÍCH HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HIỆN ĐẠI
Với việc kết hợp các phương pháp dạy học sáng tạo, đổi mới, các thầy cô giáo trường PTLC Newton luôn mang đến những giờ học thú vị, khơi gợi khả năng khám phá, tìm tòi và phát triển năng lực của các em học sinh. Như mới đây, trong giờ học về tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao, cô giáo, tiến sĩ Trần Thị Minh đã mang đến những trải nghiệm học tập thú vị, để các em cảm thụ sâu sắc thế giới văn chương trong một tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam.
Các em đã chủ động tìm hiểu tác phẩm, biến quá trình học thành tự học, cùng nhau xây dựng những hiểu biết đa chiều về nhân vật và tác phẩm thông qua các hoạt động như: thiết kế “profile” tác giả bằng các phần mềm hỗ trợ thiết kế như Photoshop, Canva…; sáng tác tranh tư liệu về cuộc đời nhân vật; thuyết trình những hiểu biết của mình về tác giả, tác phẩm…
Tiến sĩ Trần Thị Minh đã khéo léo kết hợp những lời giảng hấp dẫn, giàu cảm xúc với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sơ đồ tư duy mind-map vào tiết học, giúp học sinh hình dung rõ nét hơn về cuộc đời bi kịch của Chí Phèo. Những hình ảnh minh họa sống động, những bài kiểm tra ngắn trên ứng dụng Blooket đã đưa các em đến gần hơn với nhân vật, cảm nhận sâu sắc hơn những nỗi đau, bi kịch của cuộc đời nhân vật.
Tới dự giờ, cố vấn chuyên môn Ngữ văn của nhà trường, Tiến sĩ Nguyễn Thị Tính (giảng viên chính Khoa Ngữ văn – Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2) đánh giá: “Đây được coi là giờ giảng mẫu, đáp ứng cao yêu cầu đổi mới dạy học văn hiện nay. Giáo viên đã áp dụng thành công mô hình lớp học đảo ngược, chú trọng phát triển năng lực. Giờ dạy – học của cô giáo thành công, hiệu quả và truyền cảm hứng”.